Văn hóa nghỉ việc văn minh

Văn hóa nghỉ việc văn minh

16:14 - 04/12/2019

Có những người nghỉ việc rồi vẫn được nhân viên và sếp cũ trân trọng và hoàn toàn vui vẻ khi nhớ lại, nhưng không hiểu sao có những người nghỉ việc xong không bao giờ được nhắc lại, thậm chí chỉ để lại ấn tượng xấu. Đó là sự khác biệt ở “tư duy” và văn hóa nghỉ việc của mỗi cá nhân.

Làm thế nào để hòa nhập tại một môi trường công sở mới?
3 tips nêu lý do nghỉ việc cần phải biết để nhà tuyển dụng không thể “bắt bẻ”
KHÔNG CÒN QUÁ TẢI CÔNG VIỆC VỚI PHƯƠNG PHÁP "QUẢ CÀ CHUA" POMODORO
Tại sao chúng ta lười biếng?
Hãy kiểm soát stress chứ đừng để stress điều khiển bạn

Chốn công sở không chỉ quanh quẩn chỉ có công việc, ở đó còn có những mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè và tình yêu. Là con người thì không tránh khỏi những bất đồng trong công việc và cuộc sống. Nếu một ngày phải nghỉ việc và rời bỏ công ty, bạn có mang những bất đồng đó và “thù ghét” công tỹ cũ hay không?

nghỉ việc

Hết yêu xin đừng nói lời đắng cay

Chia tay là chuyện bình thường trong đời. Hết yêu thì chia tay, hết duyên thì dừng lại. Có gặp gỡ ắt có chia ly. Nói xấu người yêu cũ không giúp mối tình được hàn gắn, không khiến bạn cao đẹp hơn. Chia tay công ty cũng vậy. Không nên đem câu chuyện về công ty đi rêu rao khắp thiên hạ.

Điều tệ hơn cả là đừng kéo theo những đồng nghiệp khác cùng nghĩ với bạn, đừng nói xấu với họ về công ty cũ. Công ty cũ – cái nơi đã cho bạn mức thu nhập ổn định và những kinh nghiệm cuộc sống. Bạn nỡ làm vậy sao…

Đừng nghĩ mình nghỉ công ty sẽ sập, nếu mình nghỉ, đừng nghĩ không có ai thay được mình. Nghĩ cho mình cũng nên nghĩ cho người khác, sao cho việc nghỉ ít ảnh hưởng nhất đến người khác.

Lúc đến hết mình – lúc nghỉ hết lòng

Nhiều người quan niệm rằng khoảng thời gian trước khi nghỉ việc chính thức là thời gian “làm cho có”. Nghĩa là đi làm chỉ mang tính chất đến đủ ngày công và xác nhận sự có mặt ở công ty. Hãy tận tâm làm việc tới ngày nhận lương cuối cùng. Làm việc hết lòng ngay cả những ngày cuối cùng. Và thực hiện bàn giao công việc đầy đủ tới người đảm nhiệm vị trí của bạn. Báo với công ty quyết định nghỉ việc của bạn để phòng nhân sự có kế hoạch sắp xếp tuyển dụng hợp lý. Làm tròn trách nhiệm của mình trước khi nghỉ. Bạn sẽ thấy mình nhẹ lòng khi ra đi.

nghỉ việc

Đừng tham ít tiền hay đòi hỏi vô lý

Ngay từ đầu khi sếp nhận bạn vào, sếp và công ty đã dành cho bạn sự kỳ vọng và tin tưởng nhất định, bạn sẽ là nhân tố tiếp theo cùng phát triển công ty. Vì vậy khi ra đi, đừng bội bạc đừng nói xấu đừng đòi hỏi vô lý. Trân trọng những bài học đã có khi ở công ty cũ, dù là những điều nhỏ bé. Đừng coi sếp phải giúp bạn là điều đương nhiên. Ở đời không ai cho không ai cái gì, nhưng đừng vì thế mà chỉ biết nhận không biết cho. Vì vậy đừng đưa ra những điều kiện vô lý nếu bạn không đủ khả năng.

Cởi mở nói chuyện với sếp và đồng nghiệp về những khó khăn vướng mắc

Hãy chia sẻ những khó khăn bạn đang gặp và những vấn đề trong công việc khiến bạn không thể gắn bó với công ty được nữa. Nếu bạn có một người sếp rất tâm lý và biết lắng nghe nhân viên, bạn thật may mắn. Còn nếu sếp bạn không lắng nghe và thấu hiểu, bạn vẫn hãy nói với sếp. Dù sao bạn cũng sẽ cảm thấy nhẹ lòng và bình thản hơn khi được nói hết lòng mình. Đừng ngần ngại và hãy chân thực! đến thời điểm này bạn cũng không còn phải sợ gì sếp nữa nhỉ…

 

Nghỉ việc không khó - nghỉ việc văn minh càng không khó.

YGO chúc bạn luôn vui với công việc hiện tại mà không phải nói lời chia xa sớm nhé ^^