Một người nói hay không bằng người nghe giỏi

Một người nói hay không bằng người nghe giỏi

10:38 - 02/12/2019

Giao tiếp không chỉ đơn giản là biết cách nói. Giao tiếp hiệu quả đòi hỏi cả hai kỹ năng nói và biết lắng nghe. Sẽ ra sao nếu trong một cuộc đối thoại cả hai đều tranh nhau nói và không ai chịu lắng nghe? Một bản nhạc hay có được gọi là hay nếu người nghe không chịu lắng nghe và nói rằng nó hay.

Làm thế nào để hòa nhập tại một môi trường công sở mới?
3 tips nêu lý do nghỉ việc cần phải biết để nhà tuyển dụng không thể “bắt bẻ”
KHÔNG CÒN QUÁ TẢI CÔNG VIỆC VỚI PHƯƠNG PHÁP "QUẢ CÀ CHUA" POMODORO
Tại sao chúng ta lười biếng?
Hãy kiểm soát stress chứ đừng để stress điều khiển bạn

Người thành công là người biết lắng nghe…

Theo nghiên cứu khoa học, trung bình chúng ta chỉ có thể tập trung sự chú ý trong 8 giây. Trong một ngày với khối lượng thông tin khổng lồ não bộ phải ghi nhận, làm cách nào để lắng nghe đúng, đủ và hiệu quả.

Lắng nghe để thấu hiểu, đừng lắng nghe vì muốn tỏ ra lịch sự

Học cách lắng nghe như một đứa trẻ - một đửa trẻ luôn tò mò và muốn khám phá mọi thứ từ người khác. Lắng nghe là rất cần thiết, nhưng ý định lắng nghe tốt nhất nên xuất phát từ sự tò mò, chứ không phải từ sự rộng lượng. Một cuộc hội thoại thực sự sẽ không xảy ra khi chúng ta giả vờ lắng nghe, và nó chắc chắn không thể xảy ra nếu chúng ta không chịu lắng nghe.

Hãy hỏi nhiều hơn

Một trong những cách đơn giản nhất để trở thành một người biết lắng nghe là hãy đặt câu hỏi, thay vì chỉ đưa ra câu trả lời. Khi gặp thời điểm thích hợp, hãy đưa ra những câu hỏi để xác nhận lại thông tin, cũng là một cách để bày tỏ sự quan tâm của bạn với người đối diện. Trong lúc lắng nghe, bạn cũng không nên suy nghĩ xem đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu như vậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.

Hưởng ứng với người nói

Người nói sẽ nhận ra bạn đang thực sự lắng nghe nếu nhận được sự hưởng ứng từ phía người nghe. Hãy tỏ ra rằng bạn vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói: "Vậy ý của bạn là..." hay "Nếu tôi không nhầm thì ý của bạn là..." Và lặp lại những gì bạn nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng là một cách hướng người nói sang chủ đề mới mà ngay chính họ cũng không định nói đến.

Đợi người khác nói rồi hẵng trả lời

Phần khó nhất của việc lắng nghe có hiệu quả là phải biết đợi một khoảng thời gian ở cuối câu hỏi trước khi đưa ra câu trả lời. Khi người nói bỗng dưng đề cập đến vấn đề nào đó khiến bạn đặc biệt quan tâm, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đó. Và thường dẫn đến kết quả là làm cho người nói chuyển đề tài sang câu chuyện của bạn. Những người biết lắng nghe luôn để người kia làm chủ tình hình và để câu chuyện giữa hai người diễn ra tự nhiên.

Linh hoạt ngôn ngữ cơ thể

Khoanh tay trước ngực ở thế phòng thủ, quay mặt đi chỗ khác hay ánh mắt nhìn lơ đãng là những dấu hiệu cho thấy bạn không thực sự tập trung vào những gì người kia đang nói. Hãy chú tâm vào phía người đối diện, mặt đối mặt và nhìn họ. Không để tạo khoảng cách giữa hai người và tập trung vào những gì họ đang muốn truyền tải tới bạn.

 

Lắng nghe tưởng chừng là một trong những hành vi bình thường nhưng lại không hề đơn giản. Hãy thử chú ý và đánh giá những điểm mạnh và điểm yếu trong kỹ năng lắng nghe của mình, từ đó, tìm cách điều chỉnh bản thân sao cho tốt nhất. Chỉ cần hoàn thiện kỹ năng lắng nghe tích cực, chúng tôi tin bạn sẽ cải thiện rất nhiều mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn đấy!