3 bước đánh giá bản thân tạo nên người vĩ đại

3 bước đánh giá bản thân tạo nên người vĩ đại

09:56 - 05/12/2019

Người thành công là người biết đánh giá đúng bản thân. Đánh giá người khác dễ 1, đánh giá bản thân khó 10. Đánh giá người khác thì dễ, dễ vì ta có thể nói những gì ta thấy về họ (nhưng chưa chắc đúng). Đánh giá bản thân thì khác, ta chưa dám đặt bản thân lên bàn cân để “mổ xẻ” những ưu nhược điểm của ta.

KHÔNG CÒN QUÁ TẢI CÔNG VIỆC VỚI PHƯƠNG PHÁP "QUẢ CÀ CHUA" POMODORO
Tại sao chúng ta lười biếng?
Hãy kiểm soát stress chứ đừng để stress điều khiển bạn
Để thời gian không trở nên lãng phí
Bí kíp để "thân" hơn với sếp

Sau một thời gian dài đi làm, mỗi chùng ta nên có những buổi review kết quả công việc và năng lực bản thân, để đánh giá đúng khả năng và định vị bản thân đang ở ngưỡng nào.

So sánh và nhìn thẳng vào sự thật không phải chuyện đơn giản và dễ dàng, nhất là khi bạn sẽ phải thừa nhận những yếu điểm của mình. Nhưng đừng lo, khi bạn đã nhận diện ra vấn đề, bước tiếp theo bạn cần làm tìm ra giải pháp khắc phục và phát triển bản thân để ngày một tốt hơn.

đánh giá bản thân

 

Việc đánh giá bản thân sẽ trở nên dễ dàng với 3 bước sau

Đánh giá năng lực chuyên  môn

Năng lực chuyên môn của bạn đang ở mức nào? Trong công việc bạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, và hơn thế nữa, bạn có cải tiến hay đề xuất với cấp trên để cải tiến quy trình làm việc? Làm tốt không chỉ là hoàn thành công việc đúng hạn, cần cân nhắc đến yếu tố thời gian: Bạn mất bao lâu để làm xong công việc đó? Bạn cảm thấy mình vẫn hoàn thành được tốt nếu có ít thời gian hơn? Bạn có đề xuất phương án khác để hoàn thành tốt hơn cho lần sau không?

Tự đặt những câu hỏi và trả lời chân thực là cách đánh giá năng lực chuyên môn. Hoặc bạn nên tham khảo ý kiến từ những đồng nghiệp làm việc trực tiếp với bạn, với sếp của bạn – người theo dõi từng bước tiến bộ của bạn trong công việc.

Đánh giá kỹ năng mềm

Trong công ty có rất nhiều người giỏi chuyên môn, yếu tố nào để trở nên khác biệt và trở thành sếp của những người khác, đó chính là nhờ vào kỹ năng mềm. Ở bất kỳ môi trường nào cũng vậy, những người linh hoạt, khéo léo, kỹ năng mềm tốt luôn có lợi thế và cơ hội thăng tiến hơn những nhân viên khác.

Bạn đã áp dụng những kỹ năng mềm vào công việc hàng ngày chưa? Bạn ứng xử với đồng nghiệp, với lãnh đạo, với mọi nhân viên trong công ty như thế nào? Cách bạn nhận nhiệm vụ và giải quyết nó? Đứng trước một thử thách khó khăn, bạn phản ứng ra sao? Bạn có hay than phiền và kêu ca khi kết quả không như mong muốn, hay sẽ tìm ra giải pháp cho vấn đề… Những biểu hiện tưởng chừng nhỏ này nhưng sẽ được sếp đánh giá cao và ghi điểm trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Đừng chỉ đánh giá mà nên có hành động để thay đổi

Sau quá trình đánh giá bản thân, bạn đã nhận diện được những điểm được – chưa được, để từ đó có giải pháp khắc phục với những điểm yếu và phát triển điểm mạnh. Hành động, được bắt đầu từ những việc rất nhỏ và đơn giản. Chủ động thay đổi theo hướng tích cực bẳng cách làm tốt hơn từng việc được giao, lắng nghe và trau dồi cách giao tiếp, xử lý tình huống linh hoạt.

Bạn có thể tham vấn sếp về những vấn đề hiện tại của bạn và lắng nghe lời khuyên của người đi trước,  chắc chắn không một người sếp nào sẽ không muốn chia sẻ cho bạn. Khi bạn làm tốt -> hiệu quả công việc tăng, công ty hoạt động hiệu quả hơn và kết quả sẽ nhìn thấy được.

Hãy là người giám khảo chấm điểm đúng và đánh giá khách quan về bản thân. Đánh giá đúng năng lực bản thân, bạn sẽ rất dễ vạch ra kế hoạch, xác định mục tiêu và từ đó phát triển bản thân theo hướng tốt hơn.